CÁC QUY ĐỊNH CỦA YFU

 

YFU toàn cầu ban hành các quy định nhằm đảm bảo sự công tâm trong phân xử giữa Gia đình bảo trợ (GĐBT) và Học sinh – Sinh viên (HSSV) khi có sự hiểu lầm xảy ra. Các quy định này đều đã được phổ biến cho HSSV và Cha Mẹ ruột biết trước khi HSSV tham gia chương trình “ du học & trao đổi văn hóa YFU”. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải phổ biến rõ cho quý vị để tất cả các bên cùng nắm rõ.

Trong lịch sử trao đổi văn hóa của YFU ở rất nhiều nước trên thế giới, đã có một số GĐBT dễ tính, châm chước cho HSSV phá lệ. Chính sự dung túng đó đã khiến HSSV bị trả về nước trước khi chương trình kết thúc. Vì vậy, kính đề nghị quý vị hãy tuân thủ để các em có được một học kỳ / năm học thật trọn vẹn.

 

1. Sử dụng thức uống có cồn và thuốc lá:

Tất cả các HSSV phải tìm hiểu quy định độ tuổi mà pháp luật của nước mình đến học cho phép sử dụng thức uống có cồn và thuốc lá. Nghiêm cấm HSSV sử dụng thức uống có cồn và thuốc lá quá mức (phần lớn Mỹ và các cước Châu Âu đều cấm TTN dưới 21 tuổi sử dụng rượu bia và thuốc lá)

 

2. Vi phạm pháp luật:

Tất cả mọi hành vi vi phạm pháp luật (ví dụ: ăn trộm, ăn cướp, …) đều bị gửi trả về nước ngay lập tức. HSSV phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu có vi phạm. GĐBT và YFU nước sở tại không chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến HSSV trong trường hợp này.

 

3. Bảo mật thông tin:

Bởi vì bất cứ vấn đề nào cũng có thể xảy ra trong thời gian HSSV tham gia chương trình của YFU nên thông tin cá nhân của HSSV sẽ không được bảo mật riêng mà sẽ được lưu hành nội bộ YFU. Vì thế, HSSV và Cha Mẹ ruột không thể giữ riêng thông tin cá nhân mà phải cho phép YFU sử dụng để can thiệp trong mọi trường hợp.

YFU sử dụng thông tin cá nhân của HSSV rất thận trọng. Do đặc thù của chương trình trao đổi văn hóa nên HSSV nắm hết thông tin cá nhân của GĐBT. HSSV tuyệt đối không được phát tán bất kỳ thông tin cá nhân nào của GĐBT. Chính sách về quyền lợi của HSSV cũng rất được tôn trọng. YFU hoặc GĐBT không được tịch thu bất cứ giấy tờ và đồ dùng cá nhân nào của HSSV. Chính vì thế, HSSV cũng cần phải làm điều tương tự với GĐBT. Khi sử dụng máy tính, điện thoại, máy tính bảng của GĐBT xong phải trả về hiện trạng ban đầu và không được gây khó dễ cho người sử dụng sau. YFU có quyền cấm HSSV sử dụng các vật dụng cá nhân của GĐBT nếu phát hiện sai phạm.

 

4. Liên lạc với Cha Mẹ ruột và các bạn ở nước nhà:

Việc liên lạc với Cha Mẹ ruột và các bạn ở nước nhà có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả của việc trao đổi văn hóa. YFU khuyên các HSSV chỉ nên liên lạc với họ với mục đích gắn kết mọi người (Cha Mẹ ruột, GĐBT, bạn mới, bạn cũ) để họ hiểu hơn về chương trình và văn hóa nơi đến. Nếu có sử dụng điện thoại của GĐBT, HSSV phải thanh toán hết các hóa đơn tiền điện thoại trước khi về nước. GĐBT không có trách nhiệm chi trả.

 

5. Các hoạt động mạo hiểm:

YFU có quyền cấm HSSV tham gia các hoạt động mang tính mạo hiểm và đe dọa tính mạng. YFU cấm tuyệt đối HSSV tham gia các hoạt động: tàu lượn treo, nhảy dù, lái chuyên cơ, nhảy bungee, dù lượn. Ngoài ra, tùy theo đặc thù của mỗi quốc gia mà HSSV còn nhận thêm danh sách một số hoạt động mạo hiểm khác.

YFU của nước đến có cho phép tham gia một số hoạt động mang tính chất nguy hiểm khác với các hoạt động liệt kê phía trên, tuy nhiên HSSV phải xuất trình thư tay đồng ý cho tham gia của Cha Mẹ ruột hoặc người giám hộ và các thư từ khác do YFU nước đến quy định.

Nếu HSSV tham gia các hoạt động mạo hiểm bị cấm, hoặc các hoạt động mang tính chất nguy hiểm khác mà không hoàn thành thủ tục xin phép thì HSSV sẽ bị gửi trả về nước ngay lập tức.

 

6. Quy trình xử lý kỷ luật:

YFU tôn trọng quy trình xử lý kỷ luật theo pháp luật quốc gia và quy định của YFU nước sở tại.

 

7. Lái xe:

HSSV tham gia chương trình trao đổi văn hóa không được phép lái xe 4 bánh, xe mô-tô và các loại xe khác có động cơ. Quy định này được áp dụng với tất cả các HSSV dù có hay không có bằng lái quốc tế. Nếu GĐBT nghĩ rằng HSSV có khả năng lái xe thì HSSV vẫn không được lái. Bất kỳ HSSV nào vi phạm điều này sẽ bị gửi trả về nước.

Quy định này có thể được bỏ qua đối với các HSSV tham gia chương trình CCP. Tuy nhiên, đối tượng HSSV này cần phải xuất trình các giấy tờ sau:

Thư tay đồng ý cho lái xe từ Cha Mẹ ruột hoặc người giám hộ

Thư tay đồng ý cho lái xe từ GĐBT

Bằng lái quốc tế còn hiệu lực

Bảo hiểm còn hiệu lực

Đối với việc lái các công cụ nhà nông, hoặc những phương tiện khác không phục vụ cho việc di chuyển, quyền quyết định cho phép HSSV tham gia hay không phụ thuộc hoàn toàn vào YFU nước sở tại. Nếu được YFU nước sở tại cho phép, HSSV sẽ nhận được thư đồng ý có kèm chữ ký của Cha mẹ ruột hoặc người giám hộ. HSSV và Cha mẹ ruột hoặc người giám hộ sẽ chịu trách nhiệm pháp lý trực tiếp về việc này. Khi tham gia hoạt động này, HSSV phải tự trang bị đầy đủ các kiến thức, tuân thủ luật pháp và có bảo hiểm tai nạn.

 

8. Sử dụng chất kích thích:

HSSV tuyệt đối không được mua, bán, tàng trữ và sử dụng các loại chất kích thích mà pháp luật nghiêm cấm. Nếu vi phạm dù 1 lần duy nhất, HSSV sẽ bị gửi trả về nước ngay lập tức. Những chứng cứ để phát hiện thông thường là: biểu hiện trên cơ thể, sự thú nhận hoặc nhân chứng.

 

9. Các diện Trả về nước:

Tự nguyện: là khi HSSV có nguyện vọng muốn về nước trước khi chương trình trao đổi văn hóa kết thúc. HSSV sẽ được cho về nước khi có thư tay đồng ý từ phía Cha Mẹ ruột hoặc người giám hộ gửi đến cho YFU nước nhà.

Bắt buộc: là khi YFU nước đến có quyết định sau khi thảo luận với Cha Mẹ ruột hoặc người giám hộ của HSSV dựa trên những quy định đã ban hành. Nếu HSSV phạm lỗi nặng, vi phạm pháp luật sẽ bị trả về nước ngay lập tức. Tuy nhiên, trước khi đi đến quyết định này (là khi HSSV chưa phạm lỗi quá nặng), YFU nước sở tại cố gắng hướng các em sống tích cực hơn và động viên các em tự điều chỉnh hành vi, đạo đức cá nhân. Thông thường, HSSV sẽ nhận được thư cảnh cáo với nội dung khuyên ngăn. Trong thư có giải thích rõ lỗi và nêu ra hướng để các em sửa lỗi. Nếu HSSV vẫn còn cố chấp và tiếp tục vi phạm lỗi tương tự, YFU sẽ gửi thư mang nội dung chế tài. Trong thư chế tài, các em vẫn được giải thích rõ về lỗi vi phạm và hướng sửa lỗi. Nếu thư chế tài vẫn không có tác dụng thì biện pháp gửi trả về nước bắt buộc sẽ được áp dụng trong thời gian ngắn.

 

10. Tìm việc làm:

HSSV không được làm việc toàn thời gian trong quá trình ở tại nước đến. Nếu muốn làm thêm, HSSV phải tìm hiểu kỹ về luật pháp của nước đến về công việc khác (ví dụ: việc làm bán thời gian, việc thiện nguyện)

 

11. Gia hạn thời gian ở:

YFU không gia hạn thời gian ở lại sau khi kết thúc việc học, ngoại trừ khi có giấy tờ chứng minh HSSV cần ở lại với lý do chữa trị bệnh xong, hoặc đang cấp cứu.

Khi YFU nước nhà gửi thư đề nghị gia hạn thời gian ở lại để trị bệnh hoặc các trường hợp cấp cứu của HSSV, YFU nước đến sẽ xem xét và ký duyệt. Hồ sơ xét duyệt này sẽ được lưu vào hồ sơ của HSSV để theo dõi. HSSV vẫn phải tuân thủ theo các quy định của YFU trong thời gian ở thêm. Tuy nhiên, HSSV sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ YFU. Cha Mẹ ruột / người bảo trợ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về visa, gia hạn bảo hiểm và đặt chuyến bay về. Trong trường hợp gửi trả về nước (bao gồm cả diện tự nguyện và bắt buộc), HSSV sẽ không được gia hạn thời gian ở lại.

 

12. Internet:

HSSV không được tải lên hoặc tải xuống bất cứ tập tin nào có bản quyền (nhạc, video, hình ảnh, phần mềm) dù là ở các trang mạng chính thức hay không chính thức. Hành động này sẽ được xếp vào lỗi vi phạm tác quyền và có thể bị xử lý theo pháp luật. Mặt khác, HSSV cũng không được chia sẻ bất kỳ tập tin nào cho bất kỳ ai với mục đích tải về. HSSV (không liên quan YFU và GĐBT) phải tự chịu trách nhiệm, chịu phí bồi thường và cả án phí nếu bị xử phạt theo pháp luật.

 

13. Kết hôn:

Nghiêm cấm HSSV kết hôn khi đang tham gia chương trình của YFU. Nếu bị phát hiện, YFU nước sở tại sẽ gửi trả về nước nhà ngay lập tức. Quy định này còn được áp dụng ngay cả khi HSSV có quan hệ vợ chồng hợp pháp.

 

14. Khám chữa bệnh – Cấp cứu:

Tất cả HSSV khi tham gia chương trình du học & trao đổi văn hóa của YFU đều phải mua bảo hiểm y tế của nước đến, bao gồm: khám chữa bệnh, cấp cứu, nằm viện. HSSV và cả Cha Mẹ ruột / người giám hộ hiểu rằng: liên quan đến vấn đề y khoa sẽ do bên bảo hiểm chịu trách nhiệm chứ không thuộc về YFU và GĐBT. Và cũng xin lưu ý: HSSV và người giám không được tự ý ký vào tất cả các giấy tờ, thủ tục do bệnh viện cung cấp khi chưa tham vấn người đại diện của YFU nước sở tại.

 

15. Thôi học:

Nếu HSSV vắng mặt không xin phép, YFU sẽ hiểu rằng HSSV đó không còn tham gia chương trình trao đổi văn hóa nữa. Trong trường hợp đó, YFU sẽ gửi công văn về việc HSSV thôi học cho các cơ quan chức năng cũng như Cha Mẹ ruột / người giám hộ. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, thời hạn visa liên quan mật thiết đến thời gian học của chương trình này. Một khi có công văn của YFU gửi đến các cơ quan chức năng thì nghĩa là visa của HSSV không còn hiệu lực.

YFU vẫn sẽ cố gắng liên hệ với HSSV để hỏi rõ vấn đề. Tuy nhiên, nếu không gặp được HSSV thì quy trình buộc thôi học chính thức hoàn tất. Lúc bấy giờ, HSSV sẽ không còn nhận được sự hỗ trợ từ YFU và đồng thời vé máy bay cũng sẽ được phát hành với ngày về nước sớm nhất có thể.

 

16. Định hướng:

YFU yêu cầu HSSV tham gia tất cả các buổi định hướng trong thời gian tham gia chương trình trao đổi văn hóa. Những buổi này không những là dịp để HSSV gặp gỡ các bạn quốc tế tham gia cùng chương trình mà quan trọng hơn hết là HSSV có cơ hội được bày tỏ cảm nghĩ, nguyện vọng và mối lo ngại với tình nguyện viên và nhân viên YFU. Các buổi định hướng được tổ chức nhằm giúp đỡ HSSV sớm hòa nhập.

 

17. Ăn mặc chỉnh tề:

Song song với việc vệ sinh cá nhân, HSSV phải luôn tắm gội sạch sẽ, giặt ủi và tuân thủ quy định về trang phục của nước đến, trường học và gia đình.

 

18.Có thai:

Các HSSV nữ sẽ bị trả về nước ngay lập tức nếu có thông tin từ GĐBT, Cha Mẹ ruột hoặc người giám hộ. Những trường hợp cá biệt có thể được xem xét lại.

 

19. Việc học:

Chuyên cần: Tất cả các HSSV tham gia chương trình của YFU đều bắt buộc phải đi học chuyên cần. Nếu cứ tái diễn tình trạng không đi học đầy đủ, HSSV sẽ được xem xét cho về nước sớm.

Thái độ học tập: Trong giai đoạn đầu khi mới làm quen với ngôn ngữ và / hoặc các môn học, các HSSV sẽ được cấp bảng điểm thể hiện năng lực học tập để lấy đó làm cơ sở phấn đấu. Sau một khoảng thời gian nhất định, nếu thái độ học tập không tốt dẫn đến điểm thấp và đạo đức kém thì HSSV đó có thể bị xem xét gửi trả về nước.

Buộc thôi học: Nếu HSSV bị nhà trường buộc thôi học thì đồng nghĩa với việc YFU gửi trả em đó về nước.

 

20. Chi tiêu cá nhân:

HSSV không phải chi trả tiền ăn và ở. HSSV phải chi trả các khoản: đồng phục trường, phí kiểm tra, phí học thí nghiệm, phương tiện đi lại, sách vở, du lịch, điện thoại và các khoản chi tiêu cá nhân khác. Nếu gây hư hỏng đồ đạc không thuộc về cá nhân, HSSV còn phải tự bồi thường.

 

21. Du lịch tự túc:

YFU mong muốn:

Bảo đảm an toàn cho HSSV tối đa

Biết rõ nơi HSSV tham quan

Bảo đảm HSSV tham gia các hoạt động của GĐBT và nhà trường

Chính vì vậy, bất kỳ chuyên du lịch nào làm ảnh hưởng đến những điều trên đều cần có sự đồng ý từ phía YFU.

YFU mỗi nước sẽ có những quy trình riêng về việc phê duyệt đơn xin du lịch tự túc của HSSV. YFU của nước sở tại là bên quyết định cuối cùng về việc cho phép HSSV đi du lịch tự túc. Tất cả mọi chuyến du lịch tự túc của HSSV không phép sẽ được xét vào diện trả về nước bắt buộc.

 

22. Cha Mẹ ruột hoặc bạn bè nước nhà ghé thăm:

YFU không hề khuyến khích Cha Mẹ ruột hoặc bạn bè ghé thăm HSSV trong thời gian đang tham gia chương trình trao đổi văn hóa, đặc biệt là trong thời gian đầu khi mới tham gia. Những cuộc viếng thăm sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc học và việc làm quen với văn hóa mới của HSSV, thậm chí là gây ấn tượng không tốt đẹp với GĐBT. Cha Mẹ ruột nếu muốn đến thăm con thì phải liên lạc với YFU nước nhà để sắp xếp trước cuộc hẹn. GĐBT không có trách nhiệm lo ăn ở, đi lại cho những ai ghé thăm HSSV.

 

23. Cung cấp thông tin định kỳ:

Hàng tháng, HSSV phải có trách nhiệm thông báo tình hình: học tập tại trường, ăn ở, sinh hoạt cùng GĐBT và các hoạt động cộng đồng khác cho YFU Việt Nam. (Dự kiến, chủ nhật cuối cùng của tháng, toàn bộ HSSV của YFU Vietnam sẽ có có buổi chia sẻ trực tuyến cùng nhau để thông báo tình hình chúng, cũng như lắng nghe mọi ý kiến, khó khăn của các em. Từ đó, YFU và Ban chủ nhiệm YFU Vietnam Alumni có thể chủ động trong công tác định hướng và hỗ trợ)

 

24. Bảng điểm GPA:

HSSV chịu trách nhiệm chính về việc liên lạc với nhà trường để lấy bảng điểm và chuyển đổi thang điểm GPA cuối năm

 

25. Cung cấp hình ảnh và video:

YFU Vietnam khuyến khích HSSV gửi/ cung cấp và chia sẻ hình ảnh, video về YFU Vietnam để chia sẻ các giá trị cao lớn lao trong hành trình trở thành “công dân toàn cầu” của các bạn cho thanh thiếu niên khác tại quê nhà biết. Các hình ảnh này YFU Vietnam được toàn quyền sử dụng vì mục đích quảng bá các giá trị phi lợi nhuận của tổ chức

 

26. Quy trình xử lý khủng hoảng:

HSSV phải chia sẻ mọi thông tin hoặc các khó khăn gặp phải trong học tập, ăn ở, sinh hoạt cho AR và YFU Vietnam đầu tiên trước khi cung cấp với cha mẹ ruột cũng như người thân khác trong gia đình. Bởi vì, YFU Việt Nam và YFU nước đến chính là các bên có thẩm quyền giải quyết khó khăn của các em trong thời gian tham gia chương trình.