GIẤY THÔNG HÀNH ĐỂ TRỞ THÀNH CÔNG DÂN QUỐC TẾ

(Trích thư bạn Nhật Minh - cựu sinh viên YFU Việt Nam)

----

“Lão Tử từng: nói một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước duy nhất. Học tập ở nước ngoài đã trở thành một kinh nghiệm tuyệt vời khi tôi tiếp tục khám phá cuộc sống của mình bằng cách bắt đầu từ YFU ... "

Mùa hè năm 2017, tôi trở về Việt Nam sau sáu năm dài sống tại Mỹ. Một cảm giác nhớ nhung quê hương ôm trọn lấy tôi khi tôi hồi tưởng lại đến những ngày đầu tiên mình đặt chân đến Mỹ. Vì nhiều lí do nào đó, khi mà người ta đã đi nước ngoài, họ khó lòng có thể quên được những ngày đầu tiên nơi đất lạ quê người. Cho dù nhiều năm trôi qua, kí ức đó vẫn không thể nào phai mờ. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi đã có được một chuyến hành trình cùng với những con người và những người bạn vô cùng tuyệt với.

Tham gia vào chương trình của YFU giúp tôi thực hiện được ước mơ của mình. Tôi đã được chọn để học tại trường Cao đẳng Cộng đồng Roane State ở Oak Ridge, Tennessee và ở với một gia đình bảo hộ (nhà host) đến từ Ca-ri-bê. Bố ở nhà host của tôi cũng giảng dạy tại trường Roane State. Khi đó, tôi cũng nhận ra rằng, cho dù kích thước và dân số khiêm tốn, Oak Ridge vẫn là một thị trấn thú vị,  nơi dự án Manhattan được trở lại vào những năm 40  và bây giờ là nhà của Y-12, K-25, Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, ORAU,… Thời gian ở Oak Ridge của tôi  đã được phong phú hơn với những cuộc gặp gỡ và những con người đáng yêu đến từ khắp nơi trên thế giới: cô em gái ở cùng nhà host đến từ Đức, những người bạn từ chương trình CCID,những bạn  sinh viên YFU khác ở Roane State và Oak Ridgers. Chúng tôi chia sẻ những niềm vui, những thời khắc thú vị và cùng tìm hiểu về một nền văn hoá mới mẻ, khác xa với nền văn hoá tại quốc gia của mình. Do rào cản về ngôn ngữ và văn hoá, bên cạnh những thách thức để học tập sao cho có hiệu quả, sinh viên quốc tế còn gặp phải những cú sốc văn hoá. Cuộc hành trình của tôi trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ vào sự chăm sóc của gia đình host, những người bạn cũng như sự ủng hộ của nhiều người ở Mỹ và ở nhà.

Sau hai năm tuyệt vời, tôi đã tốt nghiệp bằng Associates Degree và hướng tới Nashville để lấy bằng Cử nhân tại Đại học Lipscomb và bây giờ là Thạc sỹ tại Đại học Vanderbilt. Tôi không thể ngờ rằng, cuộc đời mình đã thay đổi mãi mãi. Ngoài chuyên môn ngành xây dựng dân dụng, tôi cũng đã phát triển niềm đam mê hội hoạ của mình. Tôi rất may mắn vì được học vẽ tranh dưới sự chỉ dẫn của thầy Michael Shane Neal, cựu sinh viên của Lipscomb và là nghệ sĩ chân dung nổi tiếng trên toàn quốc. Người thầy và người hướng dẫn của ông, Everett Raymond Kinstler, là một trong những nghệ sĩ chân dung có tầm ảnh hưởng nhất trong giới hội hoạ Mỹ ở thế kỷ 21. Ở tuổi 91, ông đã hoàn thành hơn 1.200 tranh chân dung, bao gồm các bức chân dung của tổng thống Gerald Ford và Ronald Reagan. Những điều tuyệt diệu ấy không thể nào xảy ra nếu không có bước đi đầu tiên của tôi chính là tham gia vào YFU.

Một vài từ dành cho học sinh và phụ huynh quan tâm.

Lão Tử từng: nói một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước duy nhất. Học tập ở nước ngoài đã trở thành một kinh nghiệm tuyệt vời khi tôi tiếp tục khám phá cuộc sống của mình bằng cách bắt đầu từ YFU. Sống cùng với gia đình host không những chuẩn bị tốt cho tôi về mặt lý thuyết, mà quan trọng nhất chính là dạy tôi cách tự đứng vững trên đôi chân của mình và thích nghi một cách dễ dàng với những nền văn hoá mới. Sống một mình ở nước ngoài đã là một thách thức, nhưng cùng tồn tại và giúp đỡ những người có ở xung quanh bất kể họ có như thế nào lại càng khó khăn hơn. Sự đồng cảm chỉ có thể phát sinh từ kinh nghiệm, sự hiểu biết và quan trọng nhất là tình yêu thương đối với những người ở bên cạnh ta. Bằng cách chia sẻ nhà ở và sống chung với những người bạn đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chúng ta sẽ học được cách thông cảm với người khác, đây là bước đầu tiên để bạn trở thành “công dân toàn cầu”. Tôi hi vọng bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt trước khi tham gia vào một hành trình đầy thú vị, bổ ích. Chúc cho mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong những nỗ lực tiếp theo của bạn.

Trân trọng

              

                                                                        

Năm đầu tiên của tôi tại Roane State Community College đại diện cho YFU Việt Nam. Tôi tin rằng mỗi du học sinh-sinh viên Việt Nam đều sẽ là một đại sứ cho những người bạn quốc tế khác. Việc bạn ở nào nơi cũng không quan trọng lắm đâu, hãy sống hạnh phúc! Cuộc sống sẽ luôn tươi đẹp.   

 

    

                                                                      

Buổi chia tay dành cho sinh viên quốc tế tại Roane State. Đó chắc chắn là một trong những kỉ niệm đẹp nhất của tôi ở Mỹ.
"Bạn sẽ nhớ lắm, nhưng biết rằng có những tình cảm vẫn luôn bên bạn", ai đó đã nói vậy đấy.

P/S: Cảm ơn tiến sĩ King, Carol, Sandy, và những Điều phối viên của YFU, gia đình chủ nhà và những tình nguyện viên đã góp phần khiến cho trải nghiệm của chúng tôi trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.