DU HỌC TRAO ĐỔI NGHỀ ĐẦU BẾP & LÀM BÁNH TẠI BỈ

Xin chào mọi người! 

Mình là Tuấn Anh, mình đang tham gia chương trình du học trao đổi văn hóa của YFU. Mình là học viên đầu tiên của YFU Việt Nam đến đất nước Bỉ. Sau 2 tháng học tập tại đất nước này, mình tiếp thu được rất nhiều điều bổ ích từ cách ăn uống, cách nói chuyện đến cách làm việc nhóm. Hôm nay, mình xin chia sẻ với các bạn một số điều cần lưu ý khi tham gia học tập tại Bỉ.

>>> Đọc thêm: GAP YEAR TRẢI NGHIỆM - ĐỊNH HƯỚNG TÀI NĂNG TRONG BẠN

Trước hết là về phương tiện đi lại các bạn nhé. Ngay khi đặt chân đến Bỉ, bạn cần liên lạc với chính quyền địa phương để được cấp thẻ id card (điều này cực kì quan trọng!). Thẻ này sẽ mất thời gian làm từ 2 đến 3 tuần. Với thẻ này trong tay, bạn mới được mua vé xe bus, mua vé tàu đi du lịch các nước trong khối schengen. Khi các bạn đi những nước láng giềng của Bỉ, tấm thẻ này sẽ là vé thông hành chứ ko còn là passport của Việt Nam nữa. Bạn cần phải luôn mang thẻ này theo bên mình như là chứng minh nhân dân ấy.

Khi chưa có thẻ ID card, các bạn có thể mua tệp 10 vé (55 euro) để đi lại. Lúc nào muốn đi, bạn chỉ cần viết vào đó nơi bạn cần đến và lên tàu, rất dễ dàng phải không nào. Mua lẻ là 6.6 euro/ vé, mà ở Bỉ có ít nhất 10 thành phố đẹp, đi và về tổng cộng 20 lần nên đừng tiếc tiền cho tệp 10 vé này. Tuy nhiên, mua vé xe bus năm của hãng De Lijn là tốt nhất!. Với hãng xe bus này, bạn có thể đi tới 90% của nước Bỉ (trừ Brussel và 1 số ít khu vực khác). Bạn nên mua vé xe bus này ngay khi bạn có thẻ id card, 3 tuần đầu bạn chịu khó tốn 3 euro mua trên xe bus (nhưng mà vé này được dùng trong 1h). 

Tiếp theo, mình xin chia sẻ về trường học của mình nhé. Đó là trường Hotelschool Hasselt một ngôi trường hoàn toàn mới với mình, có rất nhiều điều để học tập, khám phá. Này là website của trường để các bạn tìm hiểu thêm nhé >>> www.hotelschoolhasselt.be

- Các bạn học ở đây đừng buồn khi không đạt điểm 9-10 nha vì số điểm này rất khó xảy ra khi bạn là người nước ngoài không thành thạo tiếng Hà Lan thì điểm 7-8 là thành công lắm rồi. 

- Khi các bạn được yêu cầu làm việc gì đó mà ngoài khả năng của bạn hãy nói thẳng: "Xin lỗi tôi không thể...", họ sẽ không bực đâu. Họ chỉ bực khi bạn nói ok mà bạn không làm, hihi.  

- Đồ ăn thì sáng chỉ ăn sandwich nên nếu được các bạn nên tập ở Việt Nam đi. Bên đây không có chợ lúc 4h sáng đâu, kakaka.  

- Luôn trung thực nhé!. Như mình đã nói, bên đây yêu cầu tính tự giác. Các bạn có thể lên tàu ngồi không cần vé cũng chả ai soát nhưng nếu họ kiểm tra mà bạn không có thì các bạn phải nộp phạt số tiền gấp 20 đến 30 lần, nên đừng có giở trò gian lận. Và đặc biệt, đừng gian lận khi kiểm tra, họ không thích đâu. Qua đây mà học BẾP thì tuyệt vời nhất. Do bên đây, họ không nói tiếng Anh (mình đang học tại Bỉ vùng nói tiếng Hà Lan) và rất khó để bạn học bác sĩ hay kĩ sư trừ phi bạn giỏi ^^

- Thời gian học thì rất khỏe: từ 8h30- 4h30, có ngày 2h30 tan học, có ngày thì 3h30. Cuối tuần T7 và CN, được nghỉ ở nhà thì tranh thủ đi tham quan đất nước này bạn nha. Có nhiều ngày nghỉ lắm khỏi lo ^^.Một năm học 10 tháng, trừ 2 tháng hè (không có dạy thêm nên khỏi lo bị bắt học thêm) và tổng cộng thêm 2 tháng nghỉ được chia đều trong 10 tháng đi học. 

 Ở nhà host rất thú vị, mình hiểu thêm về cuộc sống, về văn hóa của người dân Bỉ. Có một số lưu ý sau về việc sống ở nhà host để bạn dễ dàng thích nghi với cuộc sống mới nhé!

- Thường bên này có máy rửa chén nên các bạn ăn xong không phải bỏ thẳng vào được đâu. Hãy lấy khăn lau hay khăn giấy lau đồ ăn trên dĩa, cho đồ thừa vào thùng rác trước rồi hãy bỏ dĩa vào máy. Thỉnh thoảng giúp nhà host 1 tý như sắp chén dĩa từ máy rửa sang tủ và lưu ý nhé tất cả những chén dĩa muỗng nĩa phải…LUÔN KHÔ 

- Hãy sắp chăn gối trước khi ra khỏi phòng. Họ (host family) sẽ không đột nhập phòng bạn nhưng thỉnh thoảng bạn mở cửa phòng và họ nhìn vào thấy phòng bạn bừa bãi thì không tốt cho lắm

- Đặc biệt, nhà vệ sinh và bồn rửa mặt đã đang và luôn khô nên khi bạn rửa mặt đánh răng xong, bạn cần lấy khăn lau khô lại. (nhà vệ sinh của host family mình có máy sưởi 24/24 nên phải luôn khép cửa nhà wc lại)

- Khi đi học về, bạn nên dành một chút thời gian nấu ăn với họ hoặc nếu họ không muốn (thường là muốn) bạn cùng nấu hãy giúp họ bày dĩa ly tách (văn hóa Châu Âu khi bạn lấy ly để uống nước hãy hỏi người xung quanh có cần không). Đừng về nhà mà chui ngay lên phòng và bấm điện thoại. Khi bạn có việc bận (ví dụ như bài tập về nhà, hãy nói cho họ biết tình hình của bạn) họ sẽ vui vẻ thôi. 

- Họ có thùng rác pmd nylon và rác tạp nên hãy chắc chắn rằng bạn bỏ đúng ^^

 CUỐI THÁNG NÀY MÌNH SẼ ĐI DU LỊCH VÒNG QUANH BỈ NÊN SẼ REVIEW THÊM CÁC BẠN NHÉ! ^^ ️

 

Tuấn Anh
DHS YFU Vietnam

==========================
Youth For Understanding Vietnam (YFU Vietnam)
Địa chỉ: Lầu 2, số 22 Hoàng Diệu, Phường 13, quận 4, TP. HCM
Hotline: 090 307 9523