"HÃY ĐI VÀ CẢM NHẬN": BƯỚC RA NGOÀI THẾ GIỚI & TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG

Chào mọi người!  

Mình là Lan Khanh, hiện đang học tại Illinois, Mỹ theo chương trình Community College Program (CCP) của YFU. Hôm nay, mình có thời gian nên mình chia sẻ với các bạn về việc học tập của mình ở đất nước này nhé.

Hãy tưởng tượng bay trên máy bay và vượt 9.000 dặm qua Thái Bình Dương để tham gia học tập ở một trường học mới tại một nơi hoàn toàn khác so với nơi bạn đã sống cả mười bảy năm qua. Đó có thể là một điều vô cùng khó khả thi đối với một số người, nhưng mình, hiện đang tham gia học tập tại Mỹ, đã trực tiếp trải nghiệm điều này cách đây một năm. Và, nước Mỹ đã đồng hành cùng mình trong hành trình đến tuổi trưởng thành theo cách mà mình không bao giờ có thể quên được.

Khi mình còn ở quê nhà Việt Nam, mình hầu như không cảm thấy sợ hãi khi rời xa tất cả để đến với giấc mơ Mỹ. Nhưng, ngay lúc mình thấy mẹ mình khóc ở sân bay đưa tiễn, mọi sự phấn khích của mình đột nhiên biến mất và thay vào đó là một nỗi sợ hãi khủng khiếp lập tức xuất hiện. Mình sợ rằng mình sẽ bị lạc tại sân bay Hồng Kông hoặc Los Angeles trước khi mình đến Atlanta, điểm đến đầu tiên của mình ở Mỹ. Tuy nhiên, các chuyến bay hạ cánh an toàn và không có rắc rối gì xảy ra cả.

Tại một nơi xa lạ, mình không quen biết một ai, mình cảm thấy mình cần tự tin, mạnh mẽ hơn để phải tự đứng trên đôi chân của chính mình. Mình đã thích nghi với môi trường mới, biết cách xử lý tất cả các vấn đề khi sống xa nhà, mình biết nấu ăn và học cách tiêu tiền một cách khôn ngoan, nhận thức về trách nhiệm của mình đã được nâng lên đáng kể. Đây là những tình huống mà mình hoàn toàn xa lạ hoặc thậm chí trước đây mình đã không bận tâm nghĩ đến. Do đó, mình cũng đã hiểu thêm về bản thân, về chính khả năng của mình. Sự độc lập, tự tin là yếu tố rất cần thiết sẽ giúp mình mạnh mẽ và kiên cường hơn trên bước đường tương lai.

Trong vài tuần đầu tiên, vốn tiếng Anh mình còn hạn chế, mình chưa hoàn toàn thích nghi với cuộc sống mới, mình ít giao tiếp với mọi người và bạn bè ở trường và thật sự rất nhớ nhà, nhớ ba mẹ mình hơn bao giờ hết. Đó là một thời gian rất buồn và cuối cùng mình đã quyết định thay đổi, mình giao tiếp và kết bạn nhiều hơn. Mình bắt đầu làm quen với những người bạn cùng ngồi cạnh mình trong các lớp học, những bạn cũng là sinh viên quốc tế và bạn bè trong các câu lạc bộ mình đang tham gia. Mình nhận thấy kỹ năng giao tiếp của mình đã cải thiện nhiều, mình cởi mở hơn và có thêm nhiều bạn mới. Và, mình cảm thấy không phải nỗ lực để bắt chuyện với một người lạ nữa, điều mà mình đã từng phải vật lộn để đối phó, đã từng sợ rằng mình không vượt qua được. Nếu mình vẫn ở tại Việt Nam, mình nghĩ sẽ không thể thoát ra khỏi cái vỏ nhỏ bé của mình và khó có thể vượt qua sự nhút nhát. Mỗi trường hợp, mỗi vấn đề mình gặp, mình đều phải học cách vươn đôi cánh của mình ra xa hơn một chút, mình cảm nhận mình càng ngày càng tự tin hơn vào khả năng của mình.  

Hiện tại, mình đang học chương trình Community College Program (CCP) và đã sống ở city nhỏ bé này được tám tháng rồi. Mình biết rõ các hoạt động trong và ngoài trường, biết những con đường tắt để tiện đi lại trong khuôn viên trường. Mình biết nơi để tìm đồ ăn nhẹ buổi tối và bánh quy. Mình hiểu việc học tập rất quan trọng và sẽ cố gắng để có kết quả tốt. Mình cảm thấy thích thú khi ngắm những bông hoa đẹp trên đường đi bộ xuyên rừng, các loại cá khác nhau mỗi khi ngang qua dòng sông. Mình đang dành thời gian để nhìn ngắm thế giới xung quanh mình và cả vẻ đẹp của city nhỏ bé này. Sống ở một đất nước khác đã cho mình cơ hội tìm hiểu về một nền văn hóa mới, gặp gỡ những người mới và khám phá những địa điểm mới. Quan trọng nhất là mình đã học được cách sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc và trân trọng mọi thứ mà mình được ban tặng trong cuộc sống này. ^^

Học tập ở nước ngoài đã giúp mình thông thạo tiếng Anh, nâng cao kỹ năng giao tiếp, có thêm nhiều bạn mới, tiếp thu thêm những nét đặc sắc về văn hóa và di sản Mỹ. Thế giới trước mắt mình ngày càng rộng mở, những con người mới, những trải nghiệm hoàn toàn mới và mình cũng đã trở thành một phiên bản mới của chính mình – tự tin, năng động. Do đó, mình rất trân trọng cơ hội học tập mà mình đang có này. Nếu có một lời khuyên mình có thể dành cho các bạn trẻ đang cân nhắc việc đi du học, thì đó là “Hãy đi và cảm nhận!”. Bước ra ngoài thế giới và trải nghiệm cuộc sống. Tìm đến một nơi khiến bạn thích thú!. Điều này xứng đáng một trăm phần trăm giá trị. Du học là một trong những trải nghiệm nền tảng nhất, đáng nhớ nhất và mình biết rằng mình sẽ luôn khắc ghi những bài học mình đã học được ở đất nước Mỹ trong suốt quãng đời còn lại.


Trần Lan Khanh
DHS YFU Vietnam

==========================
Youth For Understanding Vietnam (YFU Vietnam)
Địa chỉ: Lầu 2, số 22 Hoàng Diệu, Phường 13, quận 4, TP. HCM
Hotline: 090 307 9523