NƯỚC ĐỨC QUA GÓC NHÌN CỦA BẠN HÀ PHƯƠNG

Xin chào các bạn!  

Mình tên là Hà Phương, hiện đang tham gia chương trình du học trao đổi của YFU tại Đức (năm học 2019-2020). Hôm nay, mình xin chia sẻ với các bạn một số điều mà mình đã quan sát và học hỏi được sau hơn 2 tháng ở đất nước này.

Đây không phải là lần đầu mình tham gia chương trình du học trao đổi, một thân một mình ra nước ngoài, nhưng để nói là không còn shock, thì không hoàn toàn đúng đâu... Nước Đức là một đất nước rất thú vị, rất khác Việt Nam, khác từ những điều nhỏ nhặt nhất, và việc phát hiện ra những thứ mới, khác lạ, sẽ khiến người ta càng ngày càng hứng thú với quốc gia này.

Điều đầu tiên mình muốn chia sẻ là về con người của nước Đức. Không như một số quốc gia như Mỹ, Canada hay là cả Việt Nam, người dân Đức lại khá là kiệm lời với người lạ, đặc biệt là người nước ngoài. Tuy nhiên, họ rất lịch sự, khi mình cần giúp đỡ thì họ cực kỳ nhiệt tình, nhưng để trở thành bạn bè thân thiết thì khá là khó, những người bạn của mình hiện tại cũng chỉ dừng ở mức xã giao. 

Mình đang học tại một trường chuyên (sau tiểu học thì học sinh Đức được chia ra theo 3 cấp độ trường đó là Lower Secondary School, Secondary School và Gifted School, từ lớp 5 đến lớp 12 hoặc 13). Theo quy định của nhà trường, tất cả học sinh đều không được ở lại lớp trong giờ ra chơi, không được sử dụng điện thoại, nên tất cả mọi người đều phải xuống dưới sảnh lớn ngồi. Chính vì vậy, mỗi người đều phải tìm một vài người bạn thân để cùng trò chuyện, cùng ăn trong những giờ nghỉ từ năm lớp 5, nên việc một học sinh mới như mình tìm được một "cạ cứng" là rất khó. 

Thời gian đầu, quả thực không thể tránh được là mình đã phải ngồi một mình trong tuần đầu tiên. Rất may là, mình đã gặp và kết bạn được với một vài bạn, hầu hết là du học sinh, nên chắc các bạn ấy cũng hiểu được phần nào cảm giác của mình nên đã mở lòng hơn so với người Đức. Nhưng mà, cách mà mình bắt đầu trở nên thân thiết với các bạn ý lại rất thú vị, đó là... dạy các bạn ấy điệu múa quạt. Vì điều này chỉ phổ biến ở Việt Nam nên khi mình bắt đầu đưa tay ra "múa", các bạn ấy đều trầm trồ kinh ngạc và năm lần bảy lượt nhờ mình hướng dẫn, và cũng trở nên thân thiết hơn từ đó. Người Đức luôn thích những thứ mới mẻ, và một chút hài hước nữa.  

Có một điều nho nhỏ mình muốn kể đó là đừng chỉ nghĩ chơi với người Đức bản địa thì tiếng Đức của bạn mới khá tiếng hơn. Các bạn du học sinh cũng đều rất giỏi tiếng Đức, vì thời gian học tiếng Đức của họ có khi còn hơn cả thời gian mình học tiếng Anh . Cả văn hóa Đức nữa, các bạn ấy cũng đều thấm nhuần hết rồi.

Mình cũng chưa được đi đây đi đó nhiều vì chưa có kỳ nghỉ nào cả, nhưng phong cảnh của Đức vô cùng tuyệt vời đấy ạ  . Thời tiết thì rất lạnh, trời thì gần như lúc nào cũng âm u, mới đầu thu mà có lúc còn xuống 8-9 độ, nhưng bù lại chỉ cần ngó ra ngoài cửa nhà là đã thấy lá rụng mùa thu cực kỳ đẹp mắt  . Đã vậy, nơi này lại còn có một số nơi có lối kiến trúc khá giống kiểu Ý với Pháp và những quả đồi trồng nho thì cứ phải gọi là xuất sắc. Chụp lên ảnh thì không đẹp lắm đâu, nhưng nếu nhìn tận mắt thì tất cả lại mang cho mình một cảm giác rất là bình yên á. (Ít nhất là bang Bavaria này nó vậy).  

Gia đình host của mình có 4 người, bố, mẹ, hai chị em, sinh năm 2000 và 2003, đều gần tuổi mình nên rất dễ nói chuyện, và đặc biệt hơn là cả 4 người đều là học sinh trao đổi của YFU. Tất cả mọi người đều khá bận rộn, nên chỉ vào dịp cuối tuần mới được ăn tối cùng nhau, còn bình thường thì cứ ai đói thì ăn trước thôi, nên trình nấu ăn của mình cũng lên được phần nào và đương nhiên là cả tiếng Đức nữa ^^.

Như đã nói, mình cũng chưa có dịp đi đâu xa nên là chưa chụp được phong cảnh gì nhiều, nhưng mà đây là một số bức ảnh mà mình thấy khá là ưng về môi trường xung quanh mình. Nước Đức còn nhiều điều hơn là những gì mình vừa nói, nhưng trên đây là một số nét chính mà mình thấy cần nên chú ý khi đến Đức. Sau này, có dịp thì mình sẽ chia sẻ thêm một số tip về việc học tập ở đây nhé ^^

P/s: Ở Berlin, có rất nhiều nhà hàng Việt. Mình cũng được kể là ở Đức thì đồ ăn Việt rất trendy, và trong sách lịch sử của Đức có một phần là học về Việt Nam đó 

Cám ơn các bạn đã lắng nghe chia sẻ của mình^^

 

Hà Phương

Du học sinh trao đổi YFU Đức
==========================
Youth For Understanding Vietnam (YFU Vietnam)
Địa chỉ: Lầu 2, số 22 Hoàng Diệu, Phường 13, quận 4, TP. HCM
Hotline: 090 307 9523