SỐNG VÀ TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA CÙNG GIA ĐÌNH BẢO TRỢ MỸ

Chào mọi người!

Mình là Nghi Dung, tên tiếng Anh của mình là Lily, du học sinh trao đổi YFU Mỹ. Mình sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm mà mình có được khi học ở Mỹ. Khi bạn đã bay đến một đất nước khác, ở với một gia đình xa lạ, học tập với những người bạn và giáo viên hoàn toàn mới, đặc biệt là họ nói một ngôn ngữ khác với bạn, cuộc sống của bạn đã chuyển sang một chương mới và chắc chắn sẽ có rất nhiều rắc rối bạn có thể gặp phải mà bạn không thể biết hoặc có thể tự mình giải quyết được (bởi vì, bạn vừa mới đến đây lần đầu tiên). Mình hy vọng những chia sẻ này có thể giúp các bạn hình dung được đôi chút về cuộc sống mới tại Mỹ.

Để bắt đầu, mình sẽ nói về nhà host mà mình đang ở cùng. Đầu tiên, họ thực sự quan trọng đối với bạn, vì bạn sẽ ở với họ khi bạn đến Mỹ. Ngoài ra, bạn cần hiểu rằng họ mở lòng, chào đón bạn sinh sống tại nhà họ và yêu thương bạn như con ruột của họ. Do đó, hãy thoải mái yêu thương họ như gia đình của bạn, tôn trọng cha mẹ nhà host, hòa đồng với anh chị em của nhà host (nếu gia đình host của bạn có một số người), xem họ như những thành viên trong gia đình bạn. Nếu như bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào, cha mẹ host là người đầu tiên, những người bạn nên chia sẻ, đừng ngần ngại, vì họ yêu bạn bằng cả trái tim và sẵn sàng làm mọi thứ để bạn cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Gia đình nhà host của mình rất tốt bụng và hiểu biết. Họ biết rằng đây là lần đầu tiên mình đến Mỹ, mọi thứ đều mới mẻ và lạ lẫm đối với mình. Họ luôn cố gắng hết sức để giúp mình khi mình gặp khó khăn. Khi mẹ host của mình phát hiện ra mình bị say xe, bà đã mua bánh quy gừng cho mình ăn (vì gừng giúp giảm cảm giác buồn nôn), bà mở cửa sổ xe và mua cho mình dây đeo cổ tay. Hơn nữa, bà là một đầu bếp tuyệt vời!. Bà có thể làm hầu hết mọi thứ như bánh táo, mì ống, pizza, v.v ... có vị như thể chúng được làm từ những nhà hàng năm sao. Mình thường phụ bà nấu ăn và mình luôn có những khoảng thời gian tuyệt vời khi nấu ăn cùng bà.

Về bố host của mình, mặc dù thực tế mình là một người nhút nhát và ít nói, ông luôn cố gắng để hiểu mình hơn. Ông hay hỏi mình về trường học, một ngày học tập, sinh hoạt của mình như thế nào. Ông rất ân cần và không bao giờ quên nhắc mình rằng nếu mình có bất kỳ rắc rối hay vấn đề gì, ông và gia đình sẽ luôn bên cạnh mình. Anh trai nhà host của mình chơi nhạc cụ rất hay nên anh ấy thường chơi cho cả nhà thưởng thức. Thỉnh thoảng, cả nhà host cũng tổ chức đi chơi và xem phim với nhau vào cuối tuần. Tuần trước, cả gia đình đã đi hái táo và làm bánh táo cùng nhau. Hôm qua, mình đã có dịp đi bộ đến McAfeeKnob, có hơi mệt, nhưng cuối cùng, tất cả mọi người đã chụp được những bức ảnh đẹp. Thật tuyệt vời!

Tiếp theo, mình sẽ nói về trường học nhé. Hầu hết mọi người ở đây đều thân thiện và giúp đỡ mình rất nhiều. Mình tin rằng các bạn cùng lớp và giáo viên của bạn sẽ làm mọi thứ họ có thể để giúp bạn, cho nên khi bạn cần sự giúp đỡ, bạn chỉ cần yêu cầu họ. Mình thật may mắn vì đã có thêm nhiều người bạn tuyệt vời ở đây. Trường học của mình rộng lớn, và khi chuông reo, mình phải di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Vào ngày đầu tiên, mình đã hoàn toàn lạc lối, không biết đi hướng nào. Nhưng, khi các học sinh khác đi ngang qua mình và thấy vẻ bối rối trên khuôn mặt mình, các bạn lập tức dừng lại và hỏi mình đang muốn đi đâu, đến phòng nào, sau đó, các bạn đã cẩn thận chỉ dẫn mình đến đó. Vào giờ ăn trưa, vì mọi người đều biết mình là người mới, một nhóm bạn đã mời mình ngồi cùng và sau đó chúng mình đều ăn trưa cùng nhau.

Ngoài ra, trong môn P.E, lớp mình chơi bóng chuyền, môn thể thao này mình chưa từng chơi bao giờ. Ngày đầu tiên, khi đến lượt mình, mình không thể làm điều đó và đã làm trượt bốn lần! Tuy nhiên, mặc dù mình là lý do khiến trò chơi dừng lại một lúc, mọi người vẫn kiên nhẫn chờ đợi mình. Các bạn không bảo mình cần vội vàng hơn hay giận mình khi mình lấy hết thời gian của mọi người, mà còn cổ vũ cho mình "Cố lên nào Lily, bạn có thể làm được! Bạn làm được điều này!" mỗi lần đến lượt mình. Một cô gái thậm chí còn chạy lại chỗ mình và cẩn thận chỉ cho mình cách làm như thế nào. Cuối cùng, mình cũng làm được. Mọi người đã dành cho mình những tràng pháo tay lớn nhất mình từng nghe trong đời mình! Làm thế nào mình có thể quên những gì họ đã làm cho mình? Thật đáng yêu và tuyệt vời! 

Về các giáo viên, họ rất tốt bụng và luôn giúp đỡ mình. Thầy, cô luôn nhắc mình trò chuyện, trao đổi với họ nếu mình có gặp phải bất kỳ rắc rối nào trong vấn đề học tập. Và, đó chính xác là những gì mình đã làm. Vào thứ 5 tuần trước, mình đã phải vật lộn rất nhiều với môn Toán nên mình đã đến gặp thầy của mình. Mặc dù đã đến giờ ăn trưa nhưng thầy vẫn tận tình giải thích cho mình hiểu mà không có bất kỳ phản ứng giận dữ hay bồn chồn nào. Khi thầy giải thích xong, mình cũng hiểu được vấn đề thì chỉ còn năm phút để ăn trưa. Ngay khi mình nhận ra điều đó, mình cảm thấy rất có lỗi, nhưng giáo viên của mình đã không nói một lời nào khó chịu hay phàn nàn gì cả. Thầy mỉm cười với mình và sau khi chắc chắn rằng mình thực sự không có gì khác để hỏi, thầy chúc mình một bữa trưa ngon miệng. Điều này đã làm cho mình cảm thấy đôi chút có lỗi, càng thêm tôn trọng và yêu mến thầy nhiều hơn.

Với tất cả kinh nghiệm mình vừa chia sẻ, hy vọng rằng bằng cách nào đó chúng có thể giúp bạn bớt lo lắng về những gì bạn sẽ phải đối mặt, hình dung được một cuộc sống mới tại Mỹ như thế nào, chuẩn bị cẩn thận những gì bạn cho là cần thiết. Chúc bạn may mắn! ^^ 

Nghi Dung

Du học sinh trao đổi YFU Mỹ
==========================
Youth For Understanding Vietnam (YFU Vietnam)
Địa chỉ: Lầu 2, số 22 Hoàng Diệu, Phường 13, quận 4, TP. HCM
Hotline: 090 307 9523