GIÚP CON VƯỢT QUA SỐC VĂN HÓA KHI DU HỌC

Việc cho học sinh trung học tham gia các chương trình trao đổi văn hoá, là bước đệm quan trọng giúp các em hoà nhập được văn hoá nơi xứ người khi đi du học.

 

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Đỗ Kim Dũng, Giám đốc quốc gia YFU Việt Nam - thành viên chính thức của YFU toàn cầu chia sẻ một số quan điểm của ông, với mong muốn giúp nhiều phụ huynh có thêm thông tin để hỗ trợ con hiệu quả trong quá trình giúp con chuẩn bị du học.

 

 

Bước đệm quan trọng


Ông Dũng cho biết ngày nay, vai trò của giáo dục kỹ năng sống, trao đổi và hòa nhập văn hóa quốc tế đóng vài trò quan trọng như giáo dục nghề nghiệp, chuyên môn, giúp bạn trẻ thích ứng nhanh, dịch chuyển lao động trên phạm vi toàn cầu. Song song với việc học văn hóa và ngoại ngữ (ở trường học), thì việc giáo dục tính cách phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống, văn hóa cộng đồng, cũng như tính chủ động “tự điều chỉnh” hành vi của mỗi bạn trẻ.

 

Theo ông Dũng, các nước có nền giáo dục tiên tiến đều khuyến khích học sinh trung học (từ 15 đến 19 tuổi) tham gia nhiều hơn vào hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm và trao đổi văn hóa quốc tế để hình thành kỹ năng hòa nhập văn hóa. Hiện nay, một bộ phận cha mẹ tại Việt Nam đã có ý thức việc này.

 

Trong quá trình chuẩn bị cho con du học, các phụ huynh đã cho con tham gia các chương trình trao đổi, hoà nhập văn hoá quốc tế. Đây là một bước đệm quan trọng, giúp con hoà nhập được văn hoá nơi xứ người khi đi du học sau này ở các bậc học cao hơn.

 

Soc-van-hoa-khi-di-du-hoc

 

* Được biết hiện nay tại Việt Nam có nhiều chương trình trao đổi văn hoá. Là một chuyên gia trong lĩnh vực này, ông có lời khuyên nào với các bậc phụ huynh?

 

- Ông Đỗ Kim Dũng: Hiện nay, có 5 chương trình du học trao đổi và hòa nhập văn hóa quốc tế, phụ huynh nên xác định rõ mục tiêu khi cho con tham gia các chương trình trao đổi và lựa chọn đúng.

 

Đầu tiên là chương trình trao đổi văn hóa, trải nghiệm và học thêm một ngoại ngữ mới. Bởi nếu muốn trở thành công dân toàn cầu thì càng biết nhiều ngoại ngữ càng tốt, không chỉ là tiếng Anh. Nhiều bạn trẻ thông thạo 3 - 4 ngoại ngữ, là nhờ họ từng tham gia các chương trình trao đổi văn hoá. Nhờ tìm hiểu văn hoá bản xứ khi trải nghiệm chương trình trao đổi văn hoá mà các bạn trẻ tích luỹ được đáng kể không chỉ vốn sống và còn là vốn từ vựng.

 

Nếu như con bạn biết sẵn một ngoại ngữ rồi, nhưng nghe nói chưa được tốt lắm, thì bạn có thể chọn một chương trình trao đổi văn hoá với mục tiêu nâng cao trình độ ngoaị ngữ. Không có gì nhanh hơn để thông thạo ngoại ngữ bằng cách “nhúng” mình hẳn vào môi trường văn hóa - ngôn ngữ bản địa của đất nước mà con bạn sẽ đến, được trải nghiệm sống cùng gia đình bảo trợ bản xứ và học tập với trường lớp 100% học sinh bản ngữ.

 

Nếu con bạn đã rất tốt một ngoại ngữ thì bạn có thể chọn chương trình trao đổi văn hóa và hoàn tất chương trình PTTH. Chương trình này chỉ phù hợp với học sinh nào đã cơ bản thông thạo ngôn ngữ nước đến và tham gia vào chương trình học tập tại trường trung học cùng học sinh bản xứ. Đây là cách tốt nhất để giúp bạn trẻ chuẩn bị hành trang du học bậc đại học sau này.

 

Hoặc bạn có thể chọn chương trình trao đổi văn hóa để trải nghiệm nghề, khám phá bản thân về một lĩnh vực chuyên ngành yêu thích nhằm định hướng tài năng (hoặc năng lực) trong bạn. Ví dụ về lĩnh vực chuyên ngành yêu thích như nấu ăn, nhà hàng, làm bánh, nghệ thuật, múa, âm nhạc, thời trang, thể thao… Điều này giúp bạn trẻ xác định năng khiếu và đam mê nghề mà lựa chọn sau khi xong bậc trung học.

 

Cũng có nhiều bạn trẻ tham gia chương trình trao đổi văn hoá vì muốn trải nghiệm hoạt động tình nguyện quốc tế. Điều này trước hết giúp cho các bạn trẻ được đóng góp vào sứ mệnh chia sẻ cộng đồng bằng một việc làm tình nguyện ở một quốc gia hay khu vực nào đó. Với những bạn muốn nộp hồ sơ xét cấp học bổng du học, thì những hoạt động này sẽ giúp các bạn ấy có một hồ sơ, lý lịch đẹp, việc xin cấp học bổng du học sẽ thuận lợi hơn.

 

Nguồn: Báo Thanh niên 

https://thanhnien.vn/lam-gi-de-giup-con-vuot-qua-cu-soc-van-hoa-khi-du-hoc-post1517579.html  

 

Đọc thêm: 

-  TRỞ THÀNH GIA ĐÌNH BẢO TRỢ CHO HSSV QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM HỌC TẬP

DU HỌC SINH TRAO ĐỔI ĐẦU TIÊN CỦA YFU VIETNAM

============================================================
“Sứ mệnh của YFU là nâng cao sự hiểu biết giữa các nền văn hóa, sự tôn trọng lẫn nhau và trách nhiệm đối với xã hội thông qua những trao đổi mang tính giáo dục dành cho thanh thiếu niên, gia đình và cộng đồng”
 
Youth For Understanding Vietnam (YFU Vietnam)
Hotline: 090 307 9523
 yfu.org – yfuvietnam.org – traodoivanhoa.yfuvietnam.org